Blog

6 วิธีกำจัดจัด “ไรฝุ่น” ภัยตัวร้ายบนเตียงนอน

นอนไม่ได้ นอนไม่หลับ คันยุกคันยิก นอนแล้วเป็นผืนทั้งตัว หลังตื่นนอนทุกครั้ง จะนอนที่ไรจามหรือคัดจมูกทุกที่ เจ็บคอ แน่นหน้าอก หลังจากตื่นนอน  คุณอาจเป็นภูมิแพ้  จากเจ้า “ไรฝุ่น” เพื่อนตัวร้ายที่นอนกับเราทุกวัน

 “ไรฝุ่น” คือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ชอบความชื้นและชอบเกาะอยู่ตามใยผ้าหรือฝุ่นบ้าน ชอบความชื้นและชอบเกาะอยู่ตามใยผ้าหรือฝุ่นบ้าน  เช่น พรม ที่นอน ตุ๊กตา เพื่อกินเศษผิวหนังหรือรังแคของคน  โดยไม่กัด ไม่ต่อย และไม่ดูดเลือด   อย่างไรก็ตาม ไรฝุ่นเป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วไป จึงไม่ต้องกังวลมากเกินเหตุ เพียงแค่หมั่นดูแลรักษาความสะอาด

เปลี่ยนผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนอย่างสม่ำเสมอ

ยิ่งเปลี่ยนบ่อยและยิ่งทำความสะอาด ยิ่งปลอดภัยจากโรคภูมิแพ้เพราะผ้าปูที่นอนที่สถานที่โปรดปรานของเจ้าตัว ไรฝุ่น  แหล่วงรวมบุฟเฟต์ สำหรับจัดปาร์ตี้ของเจ้า  “ไรฝุ่น” ได้เป็นอย่างดีเยี่ยม หากคุณไม่อยากให้ที่นอนที่สุดแสนสบายของคุณ เต็มไปด้วยเจ้า “ไรฝุ่น” ขยันเปลี่ยนผ้าปูที่นอนและปลอกหมอนเพื่อสุขภาพของการนอนของคุณ

นำฟูกที่นอน และหมอนไปตากแดด

นอกจากการเปลี่ยนและซักทำความสะอาดผ้าปูที่นอน ปลอดหมอนแล้ว การนำฟูกที่นอน และหมอนออกไปตากแดดก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีเช่นกัน เนื่องจากแสงแดดจะช่วยฆ่าเชื้อโรค อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของไรฝุ่น ไม่ให้แพร่กระจายอีกด้วย

เปิดบานหน้าต่างเพื่อระบายอากาศภายในห้อง

การเปิดบานหน้าต่างเพื่อให้แสงแดดส่องผ่านเข้ามายังภายในห้องนั้น จะช่วยทำให้อากาศถ่ายเทได้ดี ซึ่งช่วยลดกลิ่นอับ และ ลดความชื้น สิ่งที่เจ้า ไรฝุ่น ชื่นชอบเป็นอย่างมาก รวมถึงแสงแดดเป็นสิ่งที่ “ไรฝุ่น” ไม่ชื่นชอบเป็นที่สุด

เตียงนอนไม่ใช่ที่วางของ

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เป็นตัวการทำให้เกิดฝุ่นบนที่นอนนั้นก็คือ การที่เราเก็บสิ่งของบนเตียงที่มากจนเกินไปอย่างเช่น  หมอน  ตุ๊กตา ผ้า  ที่มีมากเกินความจำเป็น สิ่งเหล่านี้ถือได้ว่าเป็นแหล่งพักพิงแหล่งโปรดของฝุ่นเลยก็ว่าได้

ปัดที่นอนทุกครั้งก่อนนอน

สิ่งสำคัญก่อนทุกครั้ง ควรปัดที่นอนทุกครั้งก่อนนอน เพราะสิ่งนี้จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่บนที่นอน รวมถึงแมลงร้ายตัวเล็กๆที่อาจจะเป็น ภัยกับตัวคุณ ถือเป็นวิธีเบื้องต้นที่อยากให้เพื่อนๆ ทำทุกครั้งก่อนนอน

อย่างไรก็ตาม การมั่นทำความสะอาด ชุดเครื่องนอนและห้องนอน คือทางออกที่ดีที่สุดของการใช้ชีวิตในห้องนอนอย่างมีความสุข